The Choice - A Memoirby Dr Edith Eva Eger
“I don’t want you to hear my story and say, ‘My own suffering is less significant.’ I want you to hear my story and say, ‘If she can do it, then so can I!’”– Dr Edith Eva Eger
“తనను చంపేస్తాను. అందుకే లోడ్
చేసిన గన్కూడా తెచ్చుకున్నాను,” అంటూ
గన్ తీసాడతను.
ఒక్క క్షణం ఉలిక్కి పడ్డాను. లోడెడ్ గన్..
“చంపితే ఏమవుతుంది?” పట్టు
జారిపోనివ్వకుండా అడిగాను
“ఆమెను చంపెయ్యటమే కరెక్ట్. ఆమె చేసిన దానికి ప్రతీకారం
తీర్చుకోవల్సిందే,” కోపంగా అన్నాడతను గన్ ఝళిపిస్తూ.
అతన్ని చూసినప్పుడే ప్రమాదం ఏదో పొంచి ఉన్నట్టు అనిపించింది నాకు. సిక్స్త్
సెన్స్ లాంటిది. ఎంతైనా హింసనీ విధ్వంసాన్నీ విద్వేషాన్నీ దగ్గరనుంచి చూసినదాన్ని కదా!
ప్రమాదాన్ని పసికట్టటం నాలో ఆటోమేటిక్గా జరిగిపోతూ ఉంటుంది.
అతనిలోని సంఘర్షణ కుతకుతా ఉడుకుతున్న లావాలా నన్ను కూడా తాకుతోంది. అతన్ని నా
ఆఫిసుకి ఎవరూ పంపలేదు. తనంతట తనే వచ్చాడు.
సహాయం కోసమే వచ్చాడు. కానీ మాట్లాడటానికి తయారుగా లేడు.అతికష్టం మీద అతనిచేత మాట్లాడించాను. నిజం బద్దలయింది.
అతని భార్య వేరొకరితో రిలేషన్షిప్లో ఉంది.
కానీ అతని సమస్యకు మూలం అదికాదని నాకు తెలుసు.
సమస్య అదికాదనీ, అంతకన్నా
పెద్దదనీ, అది తన గతానికి చెందిందనీ అతనికి
తెలీదు.
గతం చేసిన గాయాల్ని ప్రస్తుత సమస్య మళ్లీ
తెరపైకి తెచ్చి అతనిలో అంతకుముందే ఉన్న కసిని పెంచుతోంది. మళ్లీ మళ్ళీ జీవితంలో ఓడిపోతున్నాననే
దుఃఖం. జేసన్ పూర్తిగా కోలుకోవటానికి చాలా
కాలమే పట్టింది.
గతాన్ని తెలిసి కొన్నిసార్లు, తెలియకుండానే
చాలాసార్లూ జేసన్లాగా అందరం మోసుకుంటూ తిరుగుతుంటాం. గతం తాలూకు విజయాల్నీ
గెలుపుల్నీ మోస్తే ఫరవాలేదు. అప్పటి ట్రామాస్నీ, అవమానాల్నీ, అపజయాల్నీ కూడా మోసుకుంటూ తిరిగేలా
చేస్తుంది మనిషి ప్రవృత్తి. అది మనం మోసే అతి పెద్ద భారం. ఓప్రా విన్ఫ్రే చేసిన ఒకానొక ఇంటర్వ్యూలో ఒకామె ఇలా అంటారు: “బలమైన
గతపు ఛాయలనుంచి మనం విడివడి, శాంతిని పొందాలి. లేకపోతే గతం మననుంచి అంతఃశక్తినీ, బలాన్నీ, సామర్థ్యాన్నీ, ప్రజ్ఞనీ, స్థైర్యాన్నీ,
చేతనత్వాన్నీ, చివరికి మనల్నీ నిరంతరం
స్రవిస్తూనే ఉంటుంది.”
గతం చేసిన గాయాల్నించి విముక్తమవటమే ప్రతిఒక్కరూ చేయాల్సిన పని అనీ, తన ప్రయత్నం ఆ దిశగానే అనీ, తన ఆత్మకథ రాయటానికి ముఖ్య ఉద్దేశ్యం కూడా అదేననీ అంటారు డాక్టర్ ఈడిట్ ఇవా ఈగర్.
డాక్టర్ ఈడిట్ ఇవా
ఈగర్.
పిల్లలూ, మనవళ్ళూ,
మునిమనవళ్ళతో సహా నాలుగుతరాలను చూసిన వ్యక్తి. తొంభై ఏళ్ళ వయసులో తన
ఆత్మకథని
2017లో ప్రచురించిన
ఈవిడ హొలోకాస్ట్ సర్వైవర్. సర్వైవర్ అనవద్దు నన్ను ‘త్రైవర్’ అనండి అంటారు
ఈమె. క్లినికల్ సైకాలజిస్ట్గా (పోస్ట్
ట్రమాటిక్ స్ట్రెస్ డిసార్డర్ చికిత్సకు సంబంధించి ఈవిడ సేవలకు ప్రపంచం అంతటా
ప్రత్యేకమైన గుర్తింపు ఉంది) సేవలు అందిస్తూ, ప్రపంచమంతా పర్యటిస్తూ, ముఖ్యంగా యుద్ధం నుంచి
తిరిగి వచ్చిన సైనికులకు వారి మానసిక ఆందోళనలనుంచి బయటపడేందుకు చేయూతనిస్తూ, తనకు తనే
ఉత్ప్రేరకమై ముందుకు వెళుతున్న వ్యక్తి. ఈవిడ రాసిన ఆత్మకథే ‘ద
చాయిస్’.
ఔష్విట్జ్. కాన్సెన్ట్రేషన్ కాంప్లన్నింటిలోనూ నాజీల మారణకాండకు పరాకాష్ఠగా నిలిచిన కాంప్ అని చెబుతారు. లక్షల మంది యూదులు ఇక్కడ మృత్యువాత పడ్డారన్నది అందరికీ తెలిసిన నిజం. డాక్టర్ ఈడిట్ తన పదిహేడేళ్ల వయసులో కుటుంబంతో సహా ఔష్విట్జ్కి తరలింపబడతారు. అక్కడ ఎలాంటి జీవితం గడిపారూ, సుమారు ఒకటిన్నర సంవత్సరాల తరవాత శవాల గుట్టలో ఒక శవంలాగా తానూ పడి ఉన్నప్పుడు (చిటికిన వేలు, కనుపాపల కదలిక మాత్రమే సాధ్యమైన శారీరక స్థితిలో) ఎలా తనను గుర్తించారూ, ఎలా తను రక్షింపబడ్డారూ అన్నది గగుర్పాటుకు గురిచేసే కథ అయితే, అక్కడినుంచీ ఇవాళ వృత్తిపరంగా ఒక సైకాలజిస్ట్గా, ప్రవృత్తిపరంగా - తనకు తనే ఒక చోదక శక్తిగా, తన చుట్టూ ఉన్నవారి జీవితాలలో స్ఫూర్తిని నింపగలిగిన స్థాయికి ఎలా చేరుకున్నారూ అన్నది - తెలుసుకోవలసిన ప్రయాణం.
నాజీల చెరలో అన్నిరకాల కష్టాల్ని చూసారు డాక్టర్ ఈడిట్. నాజీలు తల్లిని చూపించి “ఈవిడ నీకు సోదరా, తల్లా?” అని అడిగినప్పుడు తను అమాయకంగా ఆవిడ తన తల్లి అని చెప్పినందుకు, తల్లిని తమనుండి విడగొట్టి గేస్ చేంబర్కి పంపటం చూసారు. తినడానికి ఏమీ లేక ఆకలికి తట్టుకోలేక తను గడ్డిపరకలు పీక్కుతింటున్నప్పుడు, ఆకలికి తట్టుకోలేని మరికొందరు తనకు కొంచెం దూరంలో పడున్న శవాలను పీక్కుతినటమూ చూసారు. తమందర్నీ గుంపులు గుంపులుగా స్నానాల గదిలోకి తోసినప్పుడు పైనుంచి నీళ్లే వస్తాయో లేక అందరినీ మూకుమ్మడిగా చంపేసే విషవాయువులే వస్తాయో తెలీని క్షణ క్షణ మృత్యుకుహరాల్నీ చూసారు. డెత్ స్టైర్స్, డెత్మార్చ్లనూ చూసారు ఆవిడ. నాజీ సైనికులు తమని తరలిస్తున్నప్పుడు “మనం ఎక్కడికి వెళ్తున్నామో తెలీదు. ఏం జరుగుతుందో తెలీదు. ఒక్కటి మాత్రం గుర్తు పెట్టుకో. నీ మనసులో పుట్టే ఆలోచనలపైన పూర్తి అధికారాలు నీవే. వేరెవ్వరికీ వాటిపైన అధికారం లేదు, పొందలేరు కూడా,” అని తల్లి చెప్పిన మాటలు తను నిరంతరం చెప్పుకునే దాన్ననీ, ఇవాళ గడిస్తే రేపు పూర్తి స్వేచ్ఛ వస్తుందన్న నమ్మకాన్ని ప్రతి క్షణం తనలో తనే నింపుకునేదాన్ననీ అంటారామె.
ఆమె అమెరికా ప్రయాణం, పూర్తిగా స్వేచ్ఛ వచ్చినా గతంనుంచి విడివడలేనితనం ఇవన్నీ రెండో ప్రకరణం. ఇప్పటికీ
ముళ్లకంచెల్ని చూసినా, బరువైన
బూట్ల చప్పుడు విన్నా, గట్టిగా
అరుపులూ కేకలూ విన్నా, కొన్ని
వాసనలూ, కొన్ని కొన్ని దృశ్యాలూ.. ఏవి తనలో
ట్రామాని తట్టిలేపుతాయో చెప్పలేనంటారు ఆవిడ. పిల్లలూ, సంసారపు
ఒడిదుడుకులు, డబ్బు లేకపోవటం, మనసును సలిపే గతం, వీటన్నిటి మధ్య
చదువుకు ఉపక్రమిస్తారు ఈదిటి. తనలాగా హోలోకాస్ట్ నుంచి బయటపడిన విక్టర్ ఫ్రాంకిల్ రచించిన ‘మాన్స్ సర్చ్ ఫర్
మీనింగ్’
పుస్తకం ఆమెకు ఒక
కనువిప్పు. గతాన్ని తను మనసులోకి రానీయకపోతే దానినుంచి తను బయటపడ్డట్టే అనుకోటం
తప్పనీ, తన
గతం దాచిపెట్టవలసినదో, అవమానపడాల్సిందో కాదని ఆమెకు అర్థం
అవుతుంది. ఔష్విట్జ్లో అంతమంది చనిపోతే తను మాత్రం బతికివుండటం పట్ల అపరాధ భావన, తల్లి
చావుకి తనే పరోక్షమైన కారణమని బాధపడే ఆమెకు తన చేతిలో లేని సంఘటనలపట్ల తనకు బాధ్యత ఏమీ
లేదని అర్థం అవుతుంది.
నలభై
నాలగవ ఏట గ్రాడ్యుయేషన్ చేసి తరవాత రీసెర్చ్ పూర్తి చేసి ఒక క్లినికల్ సైకాలజిస్ట్గా
స్థిరపడ్డారు ఆవిడ. ఒక
సైకాలజిస్ట్గా తన దగ్గరకు వచ్చే వ్యక్తులకు పరిష్కారాలు చూపిస్తున్న ప్రతిసారీ
తనూ ఒక కొత్తపాఠం నేర్చుకున్నట్టే ఉంటుంది అంటారు ఆవిడ.
నాలుగు భాగాలుగా విభజింపబడింది
ఈ పుస్తకం. ప్రతి విభాగమూ చిన్న చిన్న చాప్టర్స్గా విడగొట్టబడి, సరళమైన భాషలో చదవటానికి
చాలా సులువుగా ఉంది. హోలోకాస్ట్ గురించి చాలా పుస్తకాలు వచ్చాయి. దానితో పాటూ
హీలింగ్ని కూడా ప్రతిభావంతంగా కలపటం బావుంది.
No comments:
Post a Comment